วันพฤหัสบดีที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2554

ห้องพระ

      ห้องพระต้องอยู่ชั้ยบนเสมอ   เหตุผลที่จะต้องเอาห้องพระไว้ชั้นบน เพราะถือว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์เป็นของสูง คนไม่ควรอยู่สูงกว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ การนำสิ่งศักดิ์สิทธิมาไว้ชั้นล่าง จะต้องระมัดระวังในการเลือกตำแหน่งห้องพระ เพราะจะหาตำแหน่งค่อนข้างจะยาก

      ห้องพระที่ดีควรอยู่ในมุมสงบ แต่บริเวณชั้นล่าง จะพลุกพล่าน มีการเดินเข้าเดินออก มีกิจกรรมมากมาย ดูทีวี ทำอาหาร พูดคุย หามุมสงบๆแทบจะไม่มี เพราะฉะนั้นบ้านมีขนาดใหญ่เท่านั้น ที่พอจะมีมุมสงบสามารถทำห้องพระไว้ชั้นล่างได้ ส่วนบ้านที่มีขนาดเล็กไม่แนะนำให้วางห้องพระไว้ชั้นล่าง

      การหาตำแหน่งบริเวณชั้นล่างในการทำห้องพระนั้น นอกจากพิจารณาเรื่องมุมที่ไม่พลุกพล่านแล้ว จะต้องพิจารณาบริเวณชั้นบนที่ตรงกับห้องพระด้วย ถ้าเป็นห้องส้วม หรือห้องนอน อยู่เหนือห้องพระ จะไม่อนุญาตให้ทำ เพราะถือเป็นการไม่สมควร จะต้องหาห้องที่ว่างหรือไม่มีคนอยู่จะดีที่สุด เช่น ตรงกับห้องโถง ระเบียงชั้นบนอย่างนี้อนุโลมให้ทำได้ครับ

       บริเวณชั้นบนส่วนใหญ่จะเป็นห้องนอน กับห้องส้วม ถ้ามีความจำเป็นจริงๆ ถ้าชั้นบนเป็นห้องนอนที่ตรงกับห้องพระชั้นล่าง อย่าวางเตียงนอนให้ตรงกับตำแหน่งองค์พระ แต่ถ้าด้านบนเป็นห้องส้วม จะห้ามโดยเด็ดขาด ไม่ให้วางตรงกัน
        การทำห้องพระไว้ชั้นล่าง สามารถทำได้อีกกรณีหนึ่งคือ การแยกส่วนของห้องพระออกจากตัวบ้าน ผลกระทบจากชั้นบนก็จะไม่มี 

       ส่วนกรณีของการวางหิ้งพระชั้นล่าง โดยไม่ได้ทำเป็นห้องพระหลักเกณฑ์ก็เช่นเดียวกัน แต่การเลือกตำแหน่งจะง่ายกว่า เพราะพื้นที่ไม่มากเท่าห้องพระ จุดที่เหมาะในการวางหิ้งพระชั้นล่าง จะนิยมวางในห้องรับแขก บริเวณหน้าบ้านมากกว่าจะตั้งหิ้งไว้หลังบ้าน เพราะมีข้อบัญญัติข้อหนึ่งในตำราฮวงจุ้ยที่บอกว่า เวลาเดินเข้าบ้านจะต้องเห็นสิ่งที่เป็นมงคลก่อน การเดินเข้าบ้านแล้วมองเห็นพระหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ย่อมทำให้เจ้าของบ้านรู้สึกดีกว่ามองเห็นอย่างอื่น

       แต่คงต้องบอกก่อนว่า การวางสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในลักษณะที่ตรงกับทางเข้าบ้าน จะต้องไม่วางมากจนเกินไป เพราะจะเข้าข่ายที่ผิดฮวงจุ้ยได้ เพราะถ้าพระหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีมาก พลังของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นพลังอิม (หยิน) จะมีมากด้วย ซึ่งจะสกัดโชคลาภไม่ให้เข้าบ้านได้ เพราะฉะนั้น อย่าวางพระมาก เพราะถ้ามีพระมากก็ควรทำเป็นห้องพระมากกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น