วันพฤหัสบดีที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2554

ตำแหน่งบ้าน



    การวางตำแหน่งบ้าน ก่อนการสร้างบ้านลงบนที่ดินนั้น ถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก เพราะถ้าวางไปแล้วไม่ถูกต้อง จะไม่สามารถแก้ไขได้เลย บ้านที่มีพื้นที่ดินไม่มาก มักจะไม่มีปัญหาเรื่องนี้เท่าไหร่ เพราะตัวบ้านอาจถูกบังคับ ให้วางหันหน้าออกมาทางถนนหน้าบ้านอยู่แล้ว

   แต่ถ้าเป็นบ้านที่มีพื้นที่มาก การเลือกวางตัวบ้านลงบนที่ดิน สามารถทำได้หลายแบบ ไม่จำเป็นจะต้องหันหน้าไปที่ถนนเสมอไป อาจวางตัวบ้านไว้ด้านข้างของที่ดินก็ได้ หรือบ้านที่มีมากกว่า 1 หลังที่สร้างบนที่ดินเดียวกัน ก็จะต้องเลือกตำแหน่งการวางบ้านให้ถูกต้อง

   ปกติการวางตำแหน่งบ้านไปทางใดนั้น จะพิจารณาจากหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสภาพแวดล้อม ทิศทาง และดวงชะตาของเจ้าของบ้าน สภาพแวดล้อมก็เช่น ที่ดินติดทะเลสาบ บ้านอาจจะต้องสร้างหันด้านข้างให้กับทะเลสาบ แทนที่จะหันตัวบ้านไปที่ถนน แล้วหลังบ้านเป็นทะเลสาบ เพราะถ้าหลังบ้านเป็นน้ำ จะผิดหลักฮวงจุ้ย เป็นต้น
       กรณีที่บ้านอยู่ตรงทางสามแพร่ง มีคนถามผมว่า ควรวางบ้านอย่างไร คำตอบง่ายๆก็คือ วางตำแหน่งบ้านให้หลบทาง อย่างวางตัวบ้านตรงกับทางโดยตรง เพราะเป็นตำแหน่งปะทะ ในทางฮวงจุ้ยถือว่าร้าย
        รูปทรงของที่ดิน ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่จะต้องนำมาพิจารณาในการวางตำแหน่งบ้าน รูปทรงที่วางตัวบ้านยากที่สุด ก็คือ ที่ดินรูปสามเหลี่ยม หรือที่ดินชายธง นั่นเอง เพราะทุกด้านของที่ดินจะเฉียง การวางตัวบ้านจึงทำได้ยาก ยกเว้นว่าเป็นที่ดินขนาดใหญ่ การเลือกวางตำแหน่งบ้านจะไม่ค่อยมีปัญหา

     ตามหลักฮวงจุ้ยบอกว่า การสร้างบนที่ดินรูปสามเหลี่ยม จะต้องเลือกด้านที่ตรงที่สุดในการวางตัวบ้าน ห้ามเลือกวางบ้านที่พิงด้านเฉียงของสามเหลี่ยม



ตำแหน่งบ้าน A ถือว่าถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ย ตำแหน่ง B ด้านหลังบ้านเป็นส่วนแหลมของที่ดินถือว่าร้าย ส่วน ตำแหน่ง C วางบ้านด้านเฉียงก็ผิดฮวงจุ้ยเช่นเดียวกัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น