วันพฤหัสบดีที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2554

บ้านบนที่ดิน



    การวางบ้านลงในที่ดิน สำหรับที่ดินที่มีรูปทรงไม่ปกติ จะวางบ้านอย่างไรดีถึงจะถูกหลัก   ที่ดินรูปตัวแอล หรือตัวที การวางตัวบ้านก็จะเลือกด้านที่กว้างที่สุดเป็น    
       ตำแหน่งของบ้าน ห้ามเลือกด้านแคบ


ส่วนที่ดินรูปสี่เหลี่ยม มักไม่ค่อยมีปัญหาอะไร ไม่ว่าจะเป็นสี่เหลี่ยมจตุรัส ผืนผ้า หรือสี่เหลี่ยมคางหมูก็ตาม กรณีของสี่เหลี่ยมคางหมูที่มีด้านเฉียงของที่ดิน โดยหลักการวางบ้าน ก็ห้ามวางบ้านพิงด้านเฉียงของที่ดินอยู่แล้ว จะต้องวางบ้านที่ด้านหลังเรียบตรงจึงจะถูกหลักฮวงจุ้ย


        การวางตัวบ้านลงบนที่ดินรูปทรงต่างๆ ที่ไม่ใช่รูปทรงสี่เหลี่ยม จะมีข้อยกเว้นที่ไม่กระทบก็ในกรณีที่ว่า เป็นที่ดินพื้นใหญ่ การจัดวางตัวบ้านอาจเลือกวางมุมไหนของที่ดินก็ได้ โดยการปรับสภาพพื้นที่ดินช่วยให้เป็นรูปทรงปกติได้ เช่น ที่ดินเป็นสามเหลี่ยมชายธง สามารถที่จะปรับพื้นที่ดินให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมได้ โดยกั้นแนวรั้วในส่วนแหลมของสามเหลี่ยมด้านใดด้านหนึ่ง ก็สามารถวางตัวบ้านได้ โดยไม่มีผลกระทบในทางฮวงจุ้ย
"อย่าวางบ้านเหลื่อมกับบ้านอื่น"      นี่คือข้อสังเกตอีกอย่างหนึ่งที่พบบ่อยในการวางตำแหน่งบ้าน การดูแนวบ้านของหลังอื่นถือว่าสำคัญ การวางบ้านเหลื่อมหรืออยู่ในตำแหน่งช่องลมระหว่างบ้าน ในทางฮวงจุ้ยจะถือว่า บ้านจะถูกอิทธิพลของ "ฆาตลม" ส่งผลร้ายยิ่งกว่าถนนพุ่งชนเสียอีก


      นอกจากนี้เรื่องของช่องลม ถนน แล้วก็สิ่งปลูกสร้างอื่นๆที่อยู่รอบๆก็ต้องนำมาพิจารณาด้วย เช่น เสาไฟฟ้าแรงสูง จั่วบ้านตรงข้าม ถ้าเลือกวางหลบสิ่งเหล่านี้ได้ก็จะเป็นการดีมาก
     นอกจากพิจารณาจากสภาพแวดล้อมรอบๆบ้านแล้ว ปัจจัยที่จะต้องนำมาพิจารณาในการเลือกวางบ้านลงในที่ดิน ก็จะมีการดูทิศทาง การเอาดวงชะตาเจ้าของบ้านมาคำนวณหาธาตุ เพื่อหาตำแหน่งในการวางบ้าน ซึ่งเรื่องนี้ผมจะอธิบายให้ละเอียดอีกครั้งในตอนต่อๆไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น