วันพฤหัสบดีที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2554

คาน

        คาน เป็นสิ่งที่สิ่งก่อสร้างทุกแบบ ต้องมีไว้ เป็นตัวแสดงความมั่นคงของหลังคาบ้าน ดังนั้น หลักในการวางคานให้ถูกหลักฮวงจุ้ยมีดังนี้

       1. ห้ามวางเตียงใต้คาน แนวของคานทับส่วนไหนของร่างกายก็จะทำให้อวัยวะ ส่วนนั้นมีปัญหา เช่น ทับส่วนหัวจะก่อโรคทางสมอง ทับส่วนท้องจะเป็นโรคกระเพาะ ทับขาจะทำให้ขาเจ็บเดินไม่สะดวก เป็นต้น นอกจากนี้ถ้าคานอยู่ในแนวที่ผ่าเตียงออกเป็น 2 ซีก ก็จะทำให้เกิดเรื่องแตกแยกได้ ถ้าเป็นเตียงนอนของสามี-ภรรยา


2. ห้ามคานทับเตาไฟ จะส่งให้คนในบ้านเป็นโรคเกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร ตำราฮ ฮวงจุ้ยอธิบายไว้ว่า เตาไฟ เป็นแหล่งอาหารการกิน เป็นเรื่องปากท้องของคนในบ้าน คานทับเตาย่อมส่งผลถึงเรื่องสุขภาพ หรือโรคภัยที่มาจากการกินอาหารที่ปรุงจากเตา 

3. ห้ามคานทับหน้าประตูทางเข้า จะทำให้โชคลาภไม่ไหลเข้าบ้าน เพราะคานจะ กดทับชี่ที่ดีเอาไว้

             ผลกระทบที่จะเกิดจากคานทับนั้น จะต้องเป็นคานแบบเปลือยที่มองเห็นได้ชัด ไม่ใช่ อยู่ใต้ผ้าเพดาน ส่วนเรื่องของอาถรรพณ์คานทับ ที่คนสมัยก่อนมักจะอ้างว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับจิตวิญญาณหรือผีสาง ผมเองตอนแรกก็ไม่ค่อยเข้าใจในเรื่องนี้สักเท่าไหร่ แต่พอได้คุยกับผู้รู้จึงได้คำตอบว่า เหตุที่คานกลายเป็นจุดอันตรายของบ้าน ก็เพราะ สมัยก่อนการสร้างบ้านสักหลังจะต้องไปโค่นต้นไม้ใหญ่ในป่า การตั้งเสาวางคาน จึงต้องทำอย่างถูกต้องมีการขอขมาต่อเจ้าป่าเจ้าเขา ปัจจุบันคานส่วนใหญ่เป็นคานเหล็กแทบทั้งสิ้น ผลในเรื่องผีสางจึงตัดไป ถ้าจะมีผล อยู่บ้าง ก็น่าจะเป็นจากเหล็กมากกว่า ที่ให้ความรู้สึกที่หนักเหมือนถูกกดทับ ทางที่ดีใช้ฝ้าเพดานปิดคาน นั่นแหละเป็นวิธีที่ดีที่สุด 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น